
Hình tượng nhân cách hóa thần Thái Tuế xuất hiện khá muộn trong lịch sử, thời điểm Thái Tuế được tôn làm thần cũng không sớm lắm, sử sách trước thời Hán không thấy ghi chép rõ ràng Thái Tuế là thần. Mãi cho đến thời Đông Hán mới thấy có ghi chép trong sách “Luận Hành” của tác giả Vương Sung.
Từ đó về sau, thần Thái Tuế trở thành hiện thân của một vị hung thần, thường thì không có tổ chức tế lễ và cúng tế, các truyền thuyết liên quan đến Thái Tuế thì thường chỉ chung một sự việc là nếu ai phạm vào Thái Tuế thì sẽ gặp tai họa.
Hình tượng nhân cách hóa sớm nhất về thần Thái Tuế có lẽ là Ân Giao - con ruột của Trụ Vương được miêu tả khá cụ thể trong “Phong Thần Diễn Nghĩa”, và thường định ngày 19 tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày vía của Ông. Tuy có ngày vía cụ thể nhưng lại có rất ít người biết đến, chỉ khi nào gặp phải những gì không thuận lợi trong cuộc sống hàng ngày, mọi người mới nghĩ đến Ông và đến chùa miếu dâng hương cho Ông để cầu cho mọi việc suôn sẻ, tai qua nạn khỏi.
太歲神人格化嘅太歲神出現時期相當晚,太歲升為神,時代應該唔太早,喺漢代以前嘅文獻冇明確以太歲為神明。最早將太歲視為神明系喺東漢嘅王充喺《論衡‧譋時篇》講道:“太歲,歲月之神;用罰為害,動靜殊致,非天從歲月神意之道也。”
從此之後,“太歲”就一直系潛伏喺民間嘅一個凶神,通常並冇祭祀,但又有若干相關嘅傳說,而各個傳說中嘅“太歲”並冇太大唔同,都系某人冒犯咗太歲,遭受到災難,就系統稱嘅太歲神。
目前可考證嘅最早人格化太歲神系殷郊。《封神演義》講道:“殷郊為執年歲君太歲之神。”喺宋代嘅道教傳說中,殷郊系商紂王嘅長子。目前少數寺廟將每年農歷七月十九日訂為太歲星君殷郊誕辰,但此事多數人並唔知道,並且都少有相關祭祀活動。
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét